மொத்தத்தில் வணிக மேம்பாட்டு உத்திகளில் நான்கு குழுக்கள் உள்ளன:
1) இவை தயாரிப்பு மற்றும் இந்த தயாரிப்பு வழங்கப்பட்ட சந்தையை மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்ட உத்திகள் மற்றும் அதே நேரத்தில் மற்ற கூறுகளை பாதிக்காது.
நான் என்ன சொல்வது?
தொழிற்துறையை மாற்றாமல் உற்பத்தியை சிறப்பாக மாற்றுவதையோ அல்லது புதிய தயாரிப்பை உற்பத்தி செய்வதையோ விற்பனை செய்வதையோ நிறுவனம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
சந்தையைப் பொறுத்தவரை: நிறுவனம் தற்போதுள்ள சந்தையில் தனது நிலையை மேம்படுத்துவதற்கான வாய்ப்புகளைத் தேடுகிறது அல்லது புதிய சந்தையில் நுழைய முடிவு செய்கிறது.
செறிவூட்டப்பட்ட வளர்ச்சி உத்திகளின் வகைகள்:
முதல் வகை மூலோபாயத்தில், நிறுவனங்கள் தங்களது எல்லா வளங்களையும் இருக்கும் சந்தையில் சிறந்த நிலைகளை “வெல்வதற்கு” அர்ப்பணிக்கின்றன.
இரண்டாவது வகை மூலோபாயம் என்பது ஏற்கனவே இருக்கும் தயாரிப்புக்கான புதிய சந்தைகளைக் கண்டுபிடிப்பதாகும்.
மூன்றாவது வகை பழைய சந்தையில் ஒரு புதிய தயாரிப்பு உற்பத்தி / விற்பனை ஆகும்.
2) இந்த மூலோபாயத்தின் குறிக்கோள் புதிய கட்டமைப்புகளைச் சேர்ப்பதன் மூலம் விரிவாக்குவதாகும். நிறுவனம் சொத்து வாங்குவதன் மூலம் விரிவாக்கலாம் அல்லது உள்ளே இருந்து விரிவாக்கலாம். இந்த செயல்முறைகள் அனைத்தும் தொழிலுக்குள் நடைபெறுகின்றன.
ஒருங்கிணைந்த வளர்ச்சி உத்திகளின் வகைகள்:
முதல் வகை மூலோபாயம் சப்ளையர்கள் மீதான மேம்பட்ட கட்டுப்பாட்டையும், கொள்முதல் வழங்கும் துணை நிறுவனங்களை உருவாக்குவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இது நிறுவனத்தின் வளர்ச்சிக்கு வழிவகுக்கிறது.
இரண்டாவது வகை நிறுவனம் மற்றும் இறுதி பயனருக்கு இடையில் நிற்கும் கட்டமைப்புகள் மீது கட்டுப்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
3) பழக்கமான தொழில்துறையில் இந்த சந்தையில் தற்போதுள்ள தயாரிப்புடன் நிறுவனம் இனி உருவாக்க முடியாதபோதுதான் இந்த உத்திகள் செயல்படுத்தப்படுகின்றன. நிறுவனம் ஏற்கனவே தயாரிப்பு மீதான வரம்பை எட்டியிருக்கும் போது.
இந்த குழுவின் முக்கிய உத்திகள்:
பல்வகைப்படுத்தப்பட்ட வளர்ச்சி உத்திகள் குறித்து சுருக்கமாக:
- தற்போதுள்ள ஒன்றில் சமீபத்திய தயாரிப்பை உருவாக்க சமீபத்திய வாய்ப்புகளைத் தேடுங்கள்.
- புதிய தயாரிப்புகளின் உதவியுடன் நிறுவனத்தின் வளர்ச்சி வாய்ப்புகளைத் தேடுங்கள், அதற்கு புதிய தொழில்நுட்பம் தேவைப்படுகிறது.
- புதிய சந்தைகளில் விற்கப்படும் தொழில்நுட்ப ரீதியாக தொடர்பில்லாத தயாரிப்புகளின் உற்பத்தி / விற்பனை மூலம் நிறுவனம் விரிவடையும்.
4) நிறுவனங்கள், நீண்ட கால வளர்ச்சியின் பின்னர், அல்லது செயல்திறனை அதிகரிக்க வேண்டிய நிறுவனங்கள் (பொருளாதாரத்தில் மாற்றங்கள் தெரியும் போது) மீண்டும் ஒருங்கிணைக்க வேண்டும்.
இந்த குழுவின் உத்திகள் முக்கிய வகைகள்:
- நிறுவனம் ஏற்கனவே தனது வணிகத்தை நடத்தும் திறனைக் கொண்டிருக்கும்போது முதல் உத்தி பயன்படுத்தப்படுகிறது.
- இரண்டாவது மூலோபாயம் குறுகிய காலத்தில் மிக உயர்ந்த வருமானத்தைப் பெறுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இந்த மூலோபாயம் இனி ஒரு வணிகத்திற்கு ஏற்றது, அது இனி லாபகரமாக விற்க முடியாது, ஆனால் அது “அறுவடை” செய்ய முடியும். இருக்கும் பொருட்களின் விற்பனையுடன் உற்பத்தியைக் குறைத்தது.
- மூன்றாவது மூலோபாயம் அதன் அலகுகளில் ஒன்றை மூடுவது அல்லது விற்பது ஆகியவை அடங்கும்.
- பிந்தைய மூலோபாயம் செலவுகளைக் குறைப்பதற்கான வழிகளைக் கண்டுபிடிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.