வணிக திட்டமிடல் வரையறை

0
191

ஏன் வியாபார திட்டமிடல் மட்டும் தொடக்கங்களுக்கு மட்டும் அல்ல

வணிக திட்டமிடல்

வணிக திட்டமிடல் வரையறை:
வணிகத் திட்டமிடல், உங்கள் வணிகத்தின் உயிர், செழிப்பு மற்றும் வளர்ச்சி ஆகியவற்றை உறுதிப்படுத்துவதற்கான அனைத்து இலக்குகளையும் உத்திகள் மற்றும் செயல்களையும் உள்ளடக்கியது.

தொடங்குவதற்கு முன் வணிக திட்டமிடல்
ஒவ்வொரு வணிகத்திற்கும் ஒவ்வொரு வணிகத்திற்கும் ஒரு வணிகத் திட்டம் தேவை, உங்கள் புதிய வியாபாரத்தை நீங்கள் எவ்வாறு அபிவிருத்தி செய்வீர்கள், ஆராய்ச்சியால் ஆதரிக்கப்படுவது , வியாபார யோசனை சாத்தியமானதா என்பதை தீர்மானிக்க . உங்கள் புதிய வணிக யோசனை முதலீட்டு மூலதனத்திற்கு தேவைப்பட்டால் நீங்கள் நிதி நிறுவனங்கள், தேவதை முதலீட்டாளர்கள் அல்லது துணிகர முதலாளிகள் ஆகியோருக்கு ஒரு திடமான வணிகத் திட்டமில்லாமல் கடன் அல்லது பங்கு நிதி பெற முடியாது.

ஆனால் வணிகத் திட்டங்கள் பணம் பெறுவது பற்றி மட்டும் அல்ல; அவற்றின் புதிய உரிமையாளர் தேவை என்ன என்பதை விட வேறு எந்த நிதி முதலீடும் தேவையில்லை . வியாபாரத் திட்டம், வெற்றிகரமான வியாபாரத்தை தொடங்குவதற்கும், வெற்றிகரமாக போட்டியை நடத்துவதற்கும் செய்யப்பட வேண்டிய எல்லா பொதுத் திட்டமிடலையும் உள்ளடக்குகிறது. உங்கள் புதிய வர்த்தகமானது உங்கள் இலக்கு சந்தைகளை அடையாளம் காணவும், அவற்றை எவ்வாறு பின்பற்ற வேண்டும் என்பதை திட்டமிடுவதற்கும் தொழில் நுட்பத்தில் எவ்வாறு பொருந்துகிறது என்பதை கண்டறிந்து கொள்ள வேண்டும்.

பிந்தைய தொடக்க வணிக திட்டமிடல்
வியாபாரத் திட்டம் ஒரு வணிக ரீதியான திட்டமிடல் உடற்பயிற்சி அல்ல, ஆனால் உங்கள் வணிகத்தின் வாழ்க்கை சுழற்சியில் புதுப்பிக்கப்பட வேண்டிய ஒரு வாழ்க்கை ஆவணம் அல்ல.

வணிக அதிகாரப்பூர்வமாக ஆரம்பித்தவுடன், வணிகத் திட்டமிடல் இலக்குகள் மற்றும் இலக்குகளை அமைப்பதற்கும் சந்திப்பதற்கும் மாற்றப்படும். சில தொழில்கள் வருடாந்திர நிகழ்விற்கு வியாபார திட்டமிடல் செய்யும் போது, ​​வணிக ரீதியான திட்டமிடல் மிகவும் அடிக்கடி செயல்படும் போது, ​​அது தொடர்ந்து நடைபெறுகிறது. வணிக இலக்குகள் மற்றும் இலக்குகளின் முன்னேற்றத்தை மீளாய்வு செய்தல் மற்றும் புதியவற்றை அமைப்பது குறைந்தபட்சம் மாதத்திற்கு ஒருமுறை நடைபெறும்.

விற்பனை கணிப்பு
வருடாந்திர மற்றும் மாதாந்திர மற்றும் / அல்லது காலாண்டில் புதுப்பிக்கப்பட வேண்டிய வணிகத் திட்டத்தின் ஒரு முக்கிய பகுதி விற்பனை முன்னறிவிப்பு ஆகும் . விற்பனை முன்னறிவிப்பு என்பது உங்கள் வியாபாரத்திற்கான பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் மதிப்பீடாகும், உங்கள் வணிக முன்னறிவிப்பு காலத்திற்கும் மதிப்பீட்டு லாபத்திற்கும் அடைய வாய்ப்புள்ளது. முன்னறிவிப்பு உங்கள் தொழில், பொதுப் பொருளாதாரம் மற்றும் உங்கள் முதன்மை வாடிக்கையாளர்களின் திட்டமிட்ட தேவைகள் ஆகியவற்றில் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளப்பட வேண்டும்.

விற்பனை முன்கணிப்பு மூன்று முறைகள் உள்ளன .

பண பரிமாற்ற பகுப்பாய்வு
வணிக திட்டமிடல் மற்றொரு முக்கியமான அம்சம் பண புழக்க பகுப்பாய்வு ஆகும். வியாபாரத்திற்கு நீட்டிக்கப்பட்ட பணப் பற்றாக்குறைகளைத் தவிர்த்தல் , வணிக முரண்பாடுகளின் முக்கால் பங்கின் புள்ளிவிவரங்களின் படி பணப்புழக்க சிக்கல்களால் ஏற்படும். உங்கள் வியாபாரத்தில் ஒரு பெரிய, இலாபகரமான ஒழுங்கைக் கொண்டிருக்கலாம், ஆனால் வேலை முடிவடையும்வரை நீங்கள் பணியமர்த்தப்பட முடியாவிட்டால் நீங்கள் ஊழியர்களை பணியமர்த்த வேண்டும், சரக்குகளை வாங்க வேண்டும், முதலியன நீங்கள் பணப் புழக்கச் சிக்கல்களுக்குள் செல்லலாம். வழக்கமான பணப் புழக்கம் கணிப்பீடுகள் வணிக திட்டமிடலின் ஒரு முக்கிய பகுதியாகும். நிர்வகிக்கப்பட்டால் ஒழுங்கான பணப் பற்றாக்குறை கூடுதல் நிதி அல்லது சமபங்கு முதலீட்டால் மூடப்பட்டிருக்கும்.

தினசரி திட்டமிடல்
தினசரி வணிக திட்டமிடல் தனிநபர்களுக்கு தங்கள் சொந்த குறிக்கோள்கள் மற்றும் நிறுவனத்தின் இலக்குகளை அடைய கவனம் செலுத்துவதற்கு ஒரு நம்பமுடியாத பயனுள்ள வழி.

வணிக தற்செயல் திட்டமிடல்
லாபம் மற்றும் வளர்ச்சிக்கான வணிகத் திட்டமிடலுடன் கூடுதலாக உங்கள் வியாபாரத்திற்கு ஒரு தற்செயல் திட்டம் இருக்க வேண்டும். தற்செயல் வணிக திட்டமிடல் ( வணிக தொடர்ச்சியான திட்டமிடல் அல்லது பேரழிவுத் திட்டமிடல் என்றும் அறியப்படுவது) என்பது வியாபார திட்டமிடல் வகையாகும், இது நெருக்கடிகளைக் கையாள்வதில் கவனம் செலுத்துகிறது. ஒரு வணிக தற்செயல் திட்டம் , உங்கள் வியாபாரத்தை இடையூறு செய்யும் சில புதிய அவசரநிலை, நிகழ்வு அல்லது புதிய தகவலை சமாளிக்க ஒரு திட்டமிடப்பட்ட செயல்பாட்டுத் திட்டமாகும்.

ஒரு தற்செயல் திட்டத்தின் இலக்கு:

தீ, வெள்ளம், கொள்ளை, தரவு மீறல் / நஷ்டம், முக்கிய ஊழியரின் வியாதி, முதலியன போன்ற பேரழிவு ஏற்பட்டால் உங்களின் பாதுகாப்பு, பாதுகாப்பு மற்றும் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழங்குதல்.
விரைவில் உங்கள் வியாபாரத்தை விரைவாக செயல்பட முடியும் என்பதை உறுதிசெய்ய
வணிக வாரிசு திட்டமிடல்
உங்கள் வணிக ஒரு குடும்ப நிறுவனமாக இருந்தால் அல்லது உங்களுடைய ஓய்வு அல்லது நோயின் காரணமாக உறவினர்களால் மேற்கொள்ளப்பட வேண்டுமென்று நீங்கள் விரும்பினால் , வியாபாரத்தின் கட்டுப்பாட்டை ஒப்படைப்பதற்கான ஒரு திட்டத்தை நீங்கள் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

மேலாண்மை, உரிமம் மற்றும் வரி போன்ற பிரச்சினைகள் குடும்பங்களுக்குள் மிகுந்த குழப்பம் ஏற்படலாம், ஒரு தொடர்ச்சியான திட்டத்தை தெளிவாக வரையறுக்கின்ற மற்றும் முன்னர் அனைத்து கட்சிகளாலும் பரிசீலிக்கப்படும்.

எடுத்துக்காட்டுகள்:

தனது வியாபார வாடிக்கையாளர்களை அதிகரிக்க, மார்க்கெட்டிங் திட்டத்தை வளர்ப்பதில் லாரா தனது வணிக திட்டமிடல் முயற்சிகளை மையமாகக் கொண்டிருந்தார்.



LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here