பயனுள்ள டெலிமார்க்கெட்டிங் உதவிக்குறிப்புகள் – Effective Telemarketing Tips for Beginners

0
158

டெலிமார்க்கெட்டிங் என்பது ஒரு வணிகத்தை வளர்ப்பதற்கான பழமையான மற்றும் மிகவும் பயனுள்ள உத்திகளில் ஒன்றாகும். ஆனால் அத்தகைய முடிவை அடைய, ஒருவர் அதிக விடாமுயற்சியுடனும் பக்தியுடனும் பணியாற்ற வேண்டும்.

சாத்தியமான வாடிக்கையாளர்களை விற்பனை புனலில் கவர்ந்திழுக்கும் பணி அது போல் எளிதானது அல்ல. இது பெரும்பாலான நேரங்களில் அச்சுறுத்தலாக இருக்கிறது, குறிப்பாக நீங்கள் ஒரு தொடக்கக்காரராக இருந்தால். மொத்த அந்நியர்களாக இருக்கும் வாய்ப்புகளைத் தொடர்புகொள்வதற்கான சிந்தனையால் டெலிமார்க்கெட்டரில் புதியவர்கள் அஞ்சுவதற்கான காரணம் இதுதான். உரையாடலின் போது சிக்கித் தவிப்பதாகவும், விளம்பரப்படுத்தும் போது தயாரிப்பு அல்லது சேவையைப் பற்றி சரியான வார்த்தையைச் சொல்லாமல் இருப்பதாகவும் அவர்கள் அஞ்சுகிறார்கள்.

புதிதாகத் தொடங்கத் திட்டமிட்டுள்ளவர்களில் நீங்களும் ஒருவராக இருந்தால், ஒரு சிறந்த அணுகுமுறை அல்லது உயர் ஆற்றல் நிலை சிறந்த நடிகரின் பட்டியலில் இடம் பெற போதுமானதாக இருக்காது. எனவே, இதைச் செய்வதற்கான சிறந்த வழி என்ன?

நீங்கள் முதலில் உங்கள் திறமைகளை வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும், அதனால்தான் இந்த கட்டுரையுடன் நாங்கள் இங்கே இருக்கிறோம். கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள டெலிமார்க்கெட்டிங் உதவிக்குறிப்புகள் உங்கள் ஆளுமையை மாற்றவும், உங்கள் அழைப்பின் மூலம் உங்களைத் தூண்டவும் உதவும். உங்கள் வணிகத்தில் அவற்றை முயற்சி செய்து, குறுகிய காலத்தில் திறமையான டெலிமார்க்கெட்டராக மாறுவதைக் கண்டறியவும்.

1.டயல் செய்வதற்கு முன் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களை அறிந்து கொள்ளுங்கள்

முன்பே ஒரு சிறிய ஆராய்ச்சி செய்து, தொலைபேசியில் வாய்ப்பைத்
தொடர்புகொள்வதற்கான காரணத்தைக் கற்றுக்கொள்ளுங்கள்.
உரையாடல்களுக்கு இடையில் எந்த நேரத்திலும் பாப் அப் செய்யக்கூடிய
கடினமான கேள்விகளை எதிர்கொள்ள இது உங்களுக்கு உதவுகிறது. போன்ற
குறிப்பிட்ட கேள்விகளுக்கு பதிலளிப்பதன் மூலம் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களை
அறிந்து கொள்வதற்கான சிறந்த வழி:
உங்கள் வாய்ப்புகள் யார்?

அவர்கள் ஏன் உங்களுடன் பேச வேண்டும்?

உங்கள் தயாரிப்பு அல்லது சேவைகள் அவர்களுக்கு எவ்வாறு பயனளிக்கின்றன?

உங்கள் பிராண்டை போட்டியாளர்களிடமிருந்து அவர்கள் எவ்வாறு
வித்தியாசமாகக் கண்டார்கள்?

இதுபோன்ற கேள்விகளுக்கான பதில்களைத் தீர்மானிப்பது பல வழிகளில்
உங்களுக்கு பயனளிக்கும். நீங்கள் ஏன் வருங்காலங்களை அழைக்கிறீர்கள்,
மற்றவர்களை விட உங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதன் மூலம் அவர்கள் எதைப்
பெறலாம் என்பதற்கான தெளிவான பதில் உங்களிடம் இருக்கும்.

2. சரியான தரவுடன் எப்போதும் தயாராக இருங்கள்

ஒரு வெற்றிகரமான டெலிமார்க்கெட்டரின் முதன்மை தரம் அனைத்து அத்தியாவசிய
தரவையும் முன்பே தயாரிக்க வேண்டும். தவறான தகவல் அல்லது தவறான
தரவை வழங்குவது நிச்சயமாக உங்கள் பிராண்ட் நற்பெயரை அதிக அளவில்
பாதிக்கும். எனவே, உங்கள் அழைப்புகளை முன்கூட்டியே திட்டமிட்டு,
தகவல்தொடர்பு சீராக ஓடுவதற்கு உங்களுக்குத் தேவையான தகவல்களை
அடையாளம் காணவும். ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு தரவை முன்வைக்க திட்டமிடலும்
தயாரிப்பும் மிக முக்கியமானவை.

3. திறன்களை மாஸ்டர் செய்ய உங்களைப் பயிற்றுவிக்கவும்

நீங்கள் டெலிமார்க்கெட்டிங் துறையில் தொடங்கினால் பயிற்சி அவசியம். இது
தொழில்துறையில் பயன்படுத்தப்பட வேண்டிய முறைகள் குறித்து தேவையான
வழிகாட்டுதலை வழங்குகிறது. இனிமையான பேச்சால் வாடிக்கையாளர்களை
வெல்லக்கூடிய தொழில்முறை டெலிமார்க்கெட்டர்களும் தங்கள் ஆரம்ப கட்டத்தில்
அத்தகைய பயிற்சி திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இருந்துள்ளனர். எனவே, உண்மை
என்னவென்றால், அத்தகைய திறன்கள் ஒரு நபருக்கு உள்ளுணர்வாக வராது.
இருப்பினும், சில டெலிமார்க்கெட்டர்களுக்கு ஒரு சிறந்த விற்பனையாளராக
மாறுவதற்கான இன்ஸ் மற்றும் அவுட்களைக் கற்றுக்கொள்ள பயிற்சி அளிக்கும்
போது கொஞ்சம் கூடுதல் கவனம் தேவைப்படலாம். முடிவுகளை மேம்படுத்த
விற்பனையின் தந்திரோபாயங்களைக் கற்றுக்கொள்வதில் சிறிது நேரம்
செலவிடுவதில் தவறில்லை.

4. பேசும்போது உண்மையான ஆர்வத்தைக் காட்டுங்கள்

நீங்கள் குளிர் அழைப்பைத் தொடங்கும்போது பதட்டமாக இருப்பது மிகவும்
சாதாரணமானது. ஆனால் பதட்டம் உங்கள் வாடிக்கையாளரைப் புரிந்துகொள்வதை
விட பொருத்தமற்ற விஷயங்களைத் தூண்டிவிடாது என்பதை உறுதிப்படுத்திக்
கொள்ளுங்கள். இயற்கையான வேகத்துடன், அதிக நேர்மையுடன் ஒலிக்க
முயற்சிக்கவும். வணிகங்களில் நேர்மையானது எப்போதும் சிறப்பாக செயல்படும்.

மேலும் இது உங்களைச் சுற்றியுள்ளவர்களை நல்லவர்களாக்குகிறது. எனவே,
உங்கள் அணுகுமுறையை மென்மையாக்க முயற்சிக்கவும், உங்கள் வருங்கால
சிக்கலில் உண்மையான ஆர்வத்தை வெளிப்படுத்தவும். இது உங்கள் உரையாடலை
சுவாரஸ்யமாக்கும், மேலும் இது மிகவும் சிறப்பாக ஓட உதவுகிறது.

5. செயல்முறை முழுவதும் அமைதியாக இருங்கள்

நீங்கள் டெலிமார்க்கெட்டிங் வேலையைத் தொடங்கினால் இந்த உதவிக்குறிப்பு
மிகவும் முக்கியமானது. உங்கள் நகரத்தில் ஒரு சிறந்த டெலிமார்க்கெட்டராக மாற,
தொலைபேசி அழைப்பு முழுவதும் நிதானமாக இருக்க நீங்கள் சில திறன்களைப்
பயிற்சி செய்ய வேண்டும். இயற்கையான சைகைகளுடன் நீங்கள் முடிந்தவரை
வசதியாக ஒலிக்க முயற்சிக்க வேண்டும்.

ஸ்கிரிப்ட் செய்யப்பட்ட அழைப்புகள்  பெரும்பாலான வாய்ப்புகளால் வரவேற்கப்படுவதில்லை. தகவல்தொடர்புகளின் போது டெலிமார்க்கெட்டரின் ஒலி கடினமானது போன்ற அழைப்புகளை எடுக்க அவர்கள் விரும்புவதில்லை. எனவே, அமைதியாக இருங்கள் மற்றும் உங்கள் தொனியை மென்மையாக்குங்கள்.

“இன்று நீங்கள் எப்படி இருக்கிறீர்கள்?” போன்ற பொதுவான கேள்விகளை அவர்களிடம் கேளுங்கள்.

வாய்ப்புகளுக்கான மேடையை  எளிதாக்க. இது உங்கள் உரையாடலை மிகவும் சுவாரஸ்யமாக்கும், மேலும் வாடிக்கையாளர்களுடன் விரைவான உறவை உருவாக்கலாம்.

6. வெற்றிபெற பல அழைப்புகளைச் செய்ய முயற்சிக்கவும்

சில நேரங்களில், அழைப்பின் மறுமுனையில் உள்ள நபரைப் பிரியப்படுத்த பல
முறை முயற்சி செய்வது அவசியம். உங்கள் சேவைகளை நேரடியாகக் கேட்கும்
வாய்ப்புகள் உங்களிடம் வராது என்பதால், ஏராளமான அழைப்புகளைச் செய்வதன்
மூலம் முடிந்தவரை பல ஒப்பந்தங்களைப் பெறுவது விற்பனையாளராக உங்கள்
பொறுப்பாகும்.

எனவே, புதிய வாடிக்கையாளர்களை நீங்கள் தவறாமல் அழைத்து
வருவதை உறுதிப்படுத்த போதுமான அழைப்புகளை மேற்கொள்ளுங்கள். சில
ஆய்வுகளின்படி, ஏழு முதல் எட்டு மணிநேர மாற்றத்தில் நூறு அழைப்புகளை
நீங்கள் செய்ய வேண்டியிருக்கும்.

நீங்கள் வாடிக்கையாளர்களுடன் உரையாடலில் ஈடுபட முடிந்தால் அழைப்புகளின்
எண்ணிக்கை குறையக்கூடும். அவர்களின் தேவையைத் தீர்ப்பதன் மூலம்
வருங்காலத்தை மகிழ்விப்பதில் நீங்கள் எவ்வளவு கவனம் செலுத்துகிறீர்களோ,
அவ்வளவு குறைவாக எண்களை டயல் செய்வதில் உங்கள் நேரத்தை முதலீடு
செய்ய வேண்டும். எனவே, உங்கள் செயல்பாட்டில் நீங்கள் கவனம்
செலுத்துகிறீர்கள் என்பதையும், உங்களைச் சுற்றி என்ன நடக்கிறது என்பதில்
திசைதிருப்பப்படுவதில்லை என்பதையும் உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.

7. மோசமான அழைப்புகளிலிருந்து விரைவாக செல்லுங்கள்

உங்கள் பயிற்சித் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக கட்டிட பின்னடைவை உருவாக்குங்கள்.
சில தொலைபேசி அழைப்புகள் உங்கள் ஆற்றலை முழுவதுமாக வெளியேற்றும்
என்பது உண்மைதான். டெலிமார்க்கெட்டிங் கடினமாக இருக்கும் என்பதை
மறுப்பதற்கில்லை. எனவே, அடர்த்தியான சருமத்தை உருவாக்க இது
தேவைப்படுகிறது.

ஒவ்வொரு ஹேங்-அப் அல்லது எதிர்மறையான கருத்துகளையும் நீங்கள் தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ளும் ஒரு வகை நபராகஇருந்தால், இந்த வேலையால் நீங்கள் மிகுந்த மன அழுத்தத்தையும்,அதிருப்தியையும் உணரலாம். எனவே, முரட்டுத்தனமான பதில் உங்களைவருத்தப்படுத்த வேண்டாம்.

ஆழ்ந்த மூச்சை எடுத்து உடனடியாக அத்தகையஅழைப்புகளிலிருந்து செல்லுங்கள். தங்களின் விலைமதிப்பற்ற நேரத்தை செலவழித்த நபருக்கு நன்றி மற்றும் வேறு சில நாட்களில் உங்கள் அதிர்ஷ்டத்தை முயற்சிக்கவும். டெலிமார்க்கெட்டர்களுக்கு நிறைய பொறுமை மற்றும் சிறந்த முடிவுகளைத் தர மீண்டும் முயற்சிக்க விருப்பம் இருக்க வேண்டும்.

8. நிராகரிப்புகளைக் கையாள கற்றுக்கொள்ளுங்கள்

அது போகட்டும். யதார்த்தமாக இருக்க கற்றுக்கொள்ளுங்கள். உங்கள் வெற்றிக்கான
வழியில் தடைகளை எதிர்கொள்வது ஆச்சரியமல்ல. மேலும், இது ஒரு
டெலிமார்க்கெட்டராக உங்கள் பங்கின் ஒரு பகுதியாகும். வாடிக்கையாளர்களுடனான
உரையாடலின் போது பலர் துஷ்பிரயோகம், புண்படுத்தும் பேச்சுக்கள் அல்லது
வெளிப்படையான நிராகரிப்பை எதிர்கொள்கின்றனர்.

பெரும்பாலான டெலிமார்க்கெட்டர்கள் இதுபோன்ற பிரச்சினையை ஒரு கட்டத்தில் அல்லது இன்னொரு கட்டத்தில் எதிர்கொள்கின்றனர். இத்தகைய மறுப்புகள் உங்கள்
மனநிலையை குறைக்க அனுமதிக்காதீர்கள். அவற்றை ஆழமாகப் பாருங்கள்,

மேலும் உங்கள் எதிர்கால அழைப்புகளின் மேம்பாட்டிற்கு அவற்றை எவ்வாறு
பயன்படுத்தலாம் என்பதைப் பாருங்கள். நீங்கள் அழைப்பிற்குத் தயாராக
இல்லாததால் இருந்ததா? உங்கள் விளக்கக்காட்சியில் வாய்ப்பு மகிழ்ச்சியற்றதா?
அல்லது தவறான தகவல்களால் அவர்கள் உங்கள் பிரசாதத்தில் அக்கறை
காட்டவில்லையா? நிராகரிப்பிலிருந்து கற்றுக்கொள்வது விரைவாக வெற்றிகரமான
டெலிமார்க்கெட்டராக மாற உதவும்.

9. சிறப்பாகச் செய்ய உங்களை ஊக்குவிக்கவும் எந்த வாடிக்கையாளர்களும் மந்தமான அல்லது ஆர்வமற்றதாக இருக்கும் விற்பனையாளருடன் பேச விரும்புவதில்லை.

டெலிமார்க்கெட்டிங் என்பது தொலைபேசி அழைப்பின் மூலமாகவோ அல்லது அடுத்தடுத்த நேருக்கு நேர் உரையாடல் மூலமாகவோ உங்களிடமிருந்து வாங்க வருங்கால வாடிக்கையாளர்களைக் கோரும் ஒரு வேலை.

நீங்கள் எந்த விருப்பத்தைதேர்வு செய்தாலும், வாய்ப்புகளை கையாளும்
போது நீங்கள் எப்போதும்நேர்மறையாகவும் மகிழ்ச்சியாகவும் இருக்க வேண்டும்.
ஒவ்வொரு அழைப்பும்வியாபாரம் செய்வதற்கான புதிய வாய்ப்பாக இருப்பதால்,
உங்கள் கன்னத்தைவைத்துக் கொள்ளுங்கள், வாங்குபவர்களை உங்களுடன்
தொங்கவிடாமல் உங்கள் பிராண்டுடன் உறவை வளர்த்துக் கொள்ளுங்கள்.

10. சட்டத்திற்கு இணங்க

நீங்கள் ஒரு தொடக்கக்காரர் என்பதால், விற்பனை அழைப்புகளை நிர்வகிக்கும்
சட்டங்களைக் கற்றுக்கொள்வது கட்டாயமாகும். டெலிமார்க்கெட்டிங் வணிகங்களுக்கு
பெரும்பாலான நாடுகளில் இதுபோன்ற விதிமுறைகள் இல்லை. இருப்பினும், நீங்கள்
டெலிமார்க்கெட்டிங் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதற்கு முன் உங்கள் நாடு
பின்பற்றும் சட்டத்தின் வகையை உறுதிப்படுத்த உங்கள் நிறுவனத்தின் சட்ட
பிரதிநிதியுடன் சரிபார்க்கவும்.

உலகின் பல பிராந்தியங்களில் கடுமையான விதிமுறைகளால்
நிர்வகிக்கப்படுவதால், உங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் சிறிய வீட்டு
அடிப்படையிலான வணிகங்களாக இருந்தால் குறிப்பாக விழிப்புடன் இருங்கள்.
அத்தகைய நிமிடத்தை புறக்கணிப்பது இன்னும் சக்திவாய்ந்த விஷயங்களை
அபராதங்களுக்கு வழிவகுக்கும், மேலும் டெலிமார்க்கெட்டராக உங்கள்
நம்பிக்கையையும் பாதிக்கும். எனவே, உங்கள் விற்பனை முயற்சிகளுடன்
முன்னேறுவதற்கு முன் இந்த விஷயத்தில் சட்ட ஆலோசனையைப் பெற
நாங்கள் உங்களுக்கு அறிவுறுத்துகிறோம்.

இந்த உயர்மட்ட டெலிமார்க்கெட்டிங் உதவிக்குறிப்புகள் உங்கள் வாழ்க்கையில் நீங்கள் ஒருபோதும் ஒரு குளிர் அழைப்பைச் செய்யாவிட்டாலும் கூட, தொலைபேசியில் விற்க ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட மற்றும் நிரூபிக்கப்பட்ட அணுகுமுறையை உங்களுக்கு வழங்குகின்றன என்பது எங்களுக்குத் தெரியும். ஒரே இரவில் இது உங்களை ஒரு சிறந்த வெற்றியாளராக மாற்றாவிட்டாலும், உங்கள் நிறுவனத்தில் சிறந்த டெலிமார்க்கெட்டர்களில் ஒருவராக மாறுவதற்கான வாய்ப்புகளை மேம்படுத்த இது உதவுகிறது. எனவே, இப்போது முன்முயற்சி எடுத்து உங்கள் டெலிமார்க்கெட்டிங் திறன்களை மேம்படுத்தவும்.

telemarketing-tips


LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here